เว็บ โฮสติ้ง หรือ HOSTING คือ อะไร และ ประเภทของ เว็บโฮสติ้ง ข่าวไอที เทคโนโลยี มือถือ เกม ความปลอดภัย โอเพนซอร์ส

ได้รับการสนับสนุน
เว็บ โฮสติ้ง หรือ HOSTING คือ อะไร และ ประเภทของ เว็บโฮสติ้ง

เว็บ โฮสติ้ง หรือ HOSTING คือ อะไร และ ประเภทของ เว็บโฮสติ้ง

โฮสติ้ง,Hosting,เว็บโฮสติ้ง,Hosting คือ อะไร,ประเภทของ เว็บโฮสติ้ง | เว็บ โฮสติ้ง หรือ Hosting คือ อะไร และ ประเภทของ เว็บโฮสติ้ง | Web Hosting | เนื้อหา บทความ

ความรู้รอบตัว 2023-06-15 19:15:46 How To

Hosting โฮสติ้ง, เป็นรูปแบบการให้บริการสำหรับผู้ใช้ อินเทอร์เน็ต ซึ่งผู้ใช้ต้องฝากเว็บไซต์ไว้กับผู้ให้บริการเซิร์ฟเวอร์ ( HSP: Hosting Service Provider ) เพื่อให้เว็บไซต์ของตนออนไลน์อยู่บนอินเทอร์เน็ตได้ตลอด 24 ชั่วโมง, โซลูชัน เว็บโฮสติ้ง มีหลายประเภท เราควรเลือก โซลูชั่น ที่เหมาะสมกับ เว็บไซต์ ของเรา ประเภททั่วไปของ โซลูชั่น เว็บโฮสติ้ง มีดังนี้

1. Shared Web Hosting ( แชร์เว็บโฮสติ้ง เว็บโฮสติ้ง )

ที่ใช้ร่วมกันหรือที่เรียกว่า เว็บโฮสติ้ง คือ การโฮสต์เว็บไซต์ที่มีเว็บเซิร์ฟเวอร์ที่ให้บริการ เว็บไซต์ ของลูกค้าจำนวนมาก ดังนั้นจึงมีการใช้ทรัพยากรร่วมกัน ดังนั้น โฮสติ้ง ที่ใช้ร่วมกันจึงมีข้อจำกัด ในแง่ของปริมาณการใช้งานและประเภทของซอฟต์แวร์หรือสคริปต์ที่สามารถใช้ได้ ตัวอย่างเช่น ผู้ให้บริการหลายรายรายรับไม่อนุญาตให้ติดตั้ง Wordpress ฯลฯ สำหรับ โฮสติ้ง ที่ใช้ร่วมกัน แต่แชร์ โฮสติง มีข้อดีคือประหยัด ลูกค้าไม่ต้องดูแล เว็บเซิร์ฟเวอร์ และ ระบบเครือข่ายเอง เพราะผู้ให้บริการดูแลด้านนี้อยู่แล้ว

2. Virtual Private Servers (VPS) Hosting ( โฮสติ้งเซิร์ฟเวอร์ส่วนตัวเสมือน )

VPS Hosting เป็นตัวย่อของ Virtual Private Server Hosting ซึ่งเป็นการจำลองที่แบ่งเซิร์ฟเวอร์ประสิทธิภาพสูงออกเป็น เซิร์ฟเวอร์เสมือนหลายเครื่อง เซิร์ฟเวอร์เสมือนแต่ละเครื่องเรียกว่าเครื่องเสมือนและทำงานเหมือนเซิร์ฟเวอร์เฉพาะ VPS แต่ละตัวเป็นอิสระ หาก VPS ที่ทำงานแยกกันเสียโดยสิ้นเชิง จะไม่ส่งผลต่อการทำงานของ VPS อื่นๆ ในระบบ ข้อดีของ VPS Hosting คือสามารถปรับเปลี่ยนได้ ค่าใช้จ่ายในการกำหนดค่า VPS Hosting นั้นประหยัดกว่าการติดตั้ง Web Server ด้วยตัวเอง แต่ข้อเสียของ VPS Hosting คือไม่สามารถรองรับ Traffic ได้เหมือนกับการวางเซิร์ฟเวอร์เอง

3. Dedicated Hosting และ Collocated Hosting

โซลูชัน เว็บโฮสติ้ง นี้มีราคาแพงที่สุด เหมาะสำหรับไซต์ที่มีการเข้าชมสูง ไซต์ที่มีความต้องการเวลาทำงานสูง หรือไซต์ที่มีข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของข้อมูลสูง ความแตกต่างระหว่าง Dedicated Hosting และ Collocated Hosting คือ อย่างแรกคือการเช่าหรือเช่าเซิร์ฟเวอร์ที่อยู่ใน IDC ในขณะที่อย่างหลังคือการวางเซิร์ฟเวอร์ของเราเองใน IDC และค่าธรรมเนียมจะเช่าตามข้อตกลง ข้อดีของโซลูชันโฮสติ้งนี้คือสามารถพยายามหาเว็บไซต์ขนาดใหญ่ได้ ความปลอดภัยของข้อมูลมากขึ้นเพราะมีฮาร์ดไดรฟสองตัว แต่ข้อเสียคือแพง ถ้าขาดความรู้ด้านระบบหรือไม่มีเวลาอาจต้องจ้าง sysadmin มาดูแล


เว็บโฮสติ้ง หรือ โฮสติ้ง Hosting เป็นรูปแบบของบริการที่อนุญาตให้ผู้ใช้นำ เว็บไซต์ หรือโฮมเพจของตนไปยังอินเทอร์เน็ต ทำให้ เว็บไซต์ ของคุณปรากฏให้โลกเห็นได้ง่ายๆ เพียงป้อนชื่อ เว็บไซต์ ( ชื่อโดเมน Domain Name ) ในเว็บเบราว์เซอร์ของคุณ เว็บไซต์ ออนไลน์ ทุกแห่งบนอินเทอร์เน็ตจะต้องโฮสต์ไฟล์เว็บ ฐานข้อมูล และไฟล์อื่นๆ บนเว็บเซิร์ฟเวอร์ของผู้ให้บริการโฮสติ้งที่ดี ควรใช้เว็บเซิร์ฟเวอร์ประสิทธิภาพ อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงช่วยให้เข้าถึงเว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็วจากทั่วทุกมุมโลก

นอกจากความเร็วในการเข้าถึง เว็บไซต์ ความเสถียรของเซิร์ฟเวอร์และเครือข่าย และระบบความปลอดภัยที่ดี ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน และที่สำคัญที่สุด ผู้ให้บริการเว็บโฮสติ้งที่ดีต้องมีความเชี่ยวชาญด้านเทคนิค ฝ่ายบริหารสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายโดยการติดต่อ

แท็กคีย์ เนื้อหา:
เนื้อหาข่าวสารแนะนำ
สเปคโน๊ตบุ๊ค
สเปคสมาร์ทโฟน